วิเคราะห์นโยบายรับจำนำข้าว กับ นโยบายประกันรายได้ โดย ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช และคณะ
"นโยบายด้านราคาข้าว
.... ประเทศไทยมีนโยบายในการเข้าไปพยุงราคาข้าวโดยตรง ด้วยการรับจำนำ และ ประกันรายได้
การรับจำนำข้าวเปลือก เป็นมาตรการที่ดึงปริมาณข้าวออกจากตลาด โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูการผลิต ที่จะมีปริมาณข้าวออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ในขณะที่การรับประกันรายได้ ปริมาณข้าวทั้งหมดยังอยู่ในตลาด แต่ราคาข้าวในประเทศจะมีแนวโน้มผันผวนมากกว่านโยบายรับจำนำข้าว
อย่างไรก็ตาม การดำเนินมาตรการจำนำข้าวที่ผ่านมา ประสบกับปัญหาหลายอย่าง เช่น การลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในการรับจำนำ การใช้งบประมาณรัฐที่สูงเกินจริง การบริหารจัดการที่ไม่โปร่งใส และขาดประสิทธิภาพ นอกจากนี้การใช้มาตรการรับจำนำ ยังทำให้ราคาข้าวในประเทศสูง ส่งผลกระทบไปถึงศักยภาพในการส่งออกข้าวของไทยให้ลดลง
ในปี 2553 ตามกรอบข้อตกลงของเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) อัตราภาษีเหลือร้อยละ 0 หลายฝ่ายมีความกังวลว่า จะมีข้าวจากลาว เวียดนาม และกัมพูชาทะลักเข้ามาในไทย
ดังนั้นมาตรการแทรกแซงราคาข้าวด้วยการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรจึงเป็นทางเลือกที่คาดว่าจะลดปัญหาการบริหารและการจัดการสต็อค ลดความเสี่ยงด้านราคา และเรื่องผลผลิตให้แก่เกษตรกร ป้องกันการสวมสิทธิข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านสำหรับในด้านงบประมาณการใช้จ่ายของภาครัฐ ต้องเปรียบเทียบดูจากของจริง ...
นโยบายข้าวของประเทศในอาเซียน
เวียดนามไม่ได้มีนโยบายเข้ามาแทรกหรือแซงหรือพยุงราคาข้าวโดยตรง แต่ใช้นโยบายทางอ้อม เช่น ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม กำหนดราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ส่งออกขายข้าวราคาต่ำเกินไป จนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่จะถูกกดราคารับซื้อ โดยราคาขั้นต่ำที่กำหนดนั้น จะกำหนดให้เหมาะสมกับจำนวนผลผลิตที่ออกมาในแต่ละช่วงของฤดูกาลและในกรณีที่ราคาของข้าวของโลกมีความผันผวนมาก รัฐก็จะใช้นโยบายส่งเสริมรัฐวิสาหกิจ โดยให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาช่วยรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรมาสำรองไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกษตรกรถูกกดราคาข้าวเปลือก ...
สำหรับประเทศกัมพูชา พม่าและลาวนั้น รัฐบาลยังไม่มีนโยบายในการช่วยเหลือเกษตรกรในทุกๆด้าน
Next... "สรุปปัญหาข้าวไทย"https://www.facebook.com/note.php?created&¬e_id=206181939420144
คัดลอกจาก
https://www.facebook.com/notes/love-thailand/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89-%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2-%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C-%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%8A-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0/206169862754685
วิเคราะห์นโยบายรับจำนำข้าว