วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

๑. การบริหารด้านแผนงาน
    ๑.๑  โครงสร้างการบริหารโรงเรียน
           โครงสร้างการบริหารโรงเรียนได้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษา ได้แก่ ป้ายนิเทศ เอกสารนำเสนอข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน นำเสนอในลักษณะแผนภูมิ และที่สำคัญให้เขียนอธิบายแผนภูมิในลักษณะความเรียง ซึ่งเป็นประเด็นที่นักศึกษามักจะละเลยหรือไม่ให้ความสำคัญ ตัวอย่างการนำเสนอโครงสร้างการบริหารโรงเรียน มีดังนี้


     
      โรงเรียนพัทยาอรุโณทัย บริหารงานโดยคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ผ่านผู้รับใบอนุญาต ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการ โดยมีการบริหารงานแบ่งเป็น ๗ ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายธุรการ/การเงิน ฝ่ายบุคลากร ฝ่ายกิจการนักเรียน ฝ่ายอาคาร ฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ และฝ่ายประชาสัมพันธ์

    ๑.๒  แผนพัฒนาสถานศึกษาระยะยาว และ ๑.๓ แผนยุทธศาสตร์หรือแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน
           สำหรับแผนพัฒนาสถานศึกษาระยะยาวและแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน นักศึกษาต้องนำเสนอเป็นสองประเด็น ประเด็นแรกที่ต้องนำเสนอในแต่ละข้อคือ ขั้นตอนการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาหรือขั้นตอนการจัดทำแผนยุทธศสาตร์ของโรงเรียน และประเด็นที่สอง ต้องนำเสนอส่วนประกอบในแผนพัฒนาสถานศึกษาระยะยาว หรือแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน มีรายละเอียดประกอบพอสังเขป
   ๑.๔  แผนปฏิบัติการประจำปี
          การนำเสนอในประเด็นนี้ หัวข้อแรก ให้นักศึกษานำเสนอขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ย้่ำอีกครั้ง ขั้นตอนการจัดทำแผน ไม่ใช่ส่วนประกอบของแผนปฏิบัติการประจำปี หรือแผนใดๆ ทั้งสิ้น ลักษณะการนำเสนอควรเป็นขั้นตอนที่มีรายละเอียดพอสังเขป ซึ่งอาจจะได้จากการศึกษาเอกสารการจัดทำแผนปฏฺิบัติการของสถานศึกษาหรือกรณีไม่มีระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษร นักศึกษาจำเป็นต้องสัมภาษณ์ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ
          จากนั้นในหัวข้อต่อไปให้นำเสนอชื่อโครงการจำเแนกตามงาน ได้แก่ งานด้านวิชาการ บุคลากร งบประมาณ และงานด้านบริหารทั่วไป ซึ่งเป็นโครงการที่ระบุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีนั่นเอง
          หัวข้อต่อไปให้นักศึกษานำเสนอตัวอย่างโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปีมา ๑ โครงการ ด้านใดก็ได้ ไม่ให้ซ้ำกัน กรณีที่มีนักศึกษาฝึกประสบการณ์มากกว่าหนึ่งคนในสถานศึกษานั้น ๆ



 บทความคัดลอก 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัดหนองโว้ง(พระอารามหลวง)

วัดหนองโว้ง(พระอารามหลวง)
ตำบลเมืองบางยม อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

พระวิสัน (พธบ./รปม)

รูปแบบ การวิจัย โดย ผศ.(พิเศษ) นภดล สุชาติ พ.บ M.P.H

อ้างอิงจาก http://www.slideshare.net/guest9e1b8/9-presentation-948269

South East Asia University

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ตัวแบบนโยบายสาธารณะสมัยใหม่

กิจกรรมดูงานเชื่อมสายสัมพันธ์ MPA12and MPA13

Download

เสียงปลง

Nonstop - I'm The Sexy Girl - DJ Back Up