วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555


รำลึกความหลัง เขียนโดย เจี๊ยบ ยิ้มละไม
ร่วมให้ข้อมูลโดย ฟลุ๊ค ( ลูกนก )

ปัจจุบันถ้าเอ่ยชื่อ "ภราดร" ทุกคนจะต้องคิดไปถึงนักเทนนิสผู้มีมารยาทงามของเมืองไทย แต่ถ้าย้อนไปในปี พ.ศ.2528 ชื่อ "ภราดร" หลายๆ คนจะรู้จักในนามวงดนตรีชื่อไทยๆ ซึ่งตามพจนานุกรมแปลความหมายของคำนี้ไว้ว่า พี่ชาย, น้องชาย เป็นวงดนตรีน้องใหม่ในสังกัดค่ายเทป อี.เอ็ม.ไอ.ที่รวมเอาหนุ่มๆ 7 คนมารวมกัน มี
1.สุจินต์ เสาวภาคย์ประยูร กีตาร์...ร้องนำ
2.สิทธิชัย รังรองษีกุล สตริง...ร้องนำ
3.คมสันต์ หวังปรีชาอมร เบส...ร้อง
4.อนุเดช พรสุวรรณกุล เปียโน...คีย์บอร์ด
5.สมศักดิ์ อภิวิรุฬห์ทรัพย์ กีตาร์ลีด
6.ณรงค์ศักดิ์ ติยะสกุลพร กีตาร์
7.ไสว หอมทอง กลอง
ออกอัลบั้มชุดแรกชื่อชุด "สุดสายตา" โดยเอาเพลงเอกของอัลบั้มชุดนี้เป็นชื่อชุด ซึ่งในขณะนั้นก็มีอัลบั้มของค่ายอื่นๆ อีก ที่ออกมาวางตลาดพร้อมๆ กันกับชุดนี้ เช่น วงแกรนด์เอ็กซ์ ชุดหัวใจสีชมพู, วงไอสครีม ชุดวันดีคืนดี, วงเพื่อน ชุด อะโห..ชีวิต, วงซิกซ์เซ้นซ์ ชุดดาว รวมทั้งค่ายอี.เอ็ม.ไอเอง ก็มีอัลบั้มชุดอธิษฐานรัก ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของวงชาตรี ก็ออกวางตลาดในช่วงเวลานี้เหมือนกัน เป็นต้น แต่วงภราดร ที่เป็นวงศิลปินน้องใหม่ก็สามารถนำเพลง สุดสายตา ให้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงในขณะนั้นได้เช่นเดียวกัน ด้วยประโยคแรกของเพลงที่ขึ้นว่า"หวล..คืน..ชื่น..ฤทัย เหตุไฉน..เจ้าหลบสายตา ฮา...." เสียงร้องที่นุ่มๆ ของคุณชิน (สุจินต์ เสาวภาคย์ประยูร) ที่เป็นผู้แต่ง และเป็นผู้ถ่ายทอดบทเพลงนี้ออกมาเป็นทำนองเพลงช้าๆ ซึ้งๆ เศร้าๆ ที่ซึ้งกินใจสำหรับหลายคนเลยทีเดียว
อัลบั้มชุดนี้มีเพลงทั้งหมด 12 เพลง ประกอบไปด้วย รอยแผลใจ, สุดสายตา, พบหญิงสาว, พิสูจน์รัก, กระท่อมร้าว, หนาวรัก, หมายปองรัก, ลืมอดีต, ปรานีรัก, สุดแห่งความรัก, ดนตรี และ รักเธอ ซึ่งแต่ละบทเพลงนี้ในชุดนี้ สมาชิกในวงภราดรเป็นผู้แต่งเองทั้งหมด
ต่อมาในปีพ.ศ.2529 ค่ายอี.เอ็ม.ไอ.ได้ทำอัลบั้มเพลงคู่ ที่นำบทเพลงที่ฮิตในค่ายอี.เอ็ม.ไอของวงชาตรี. วงพิงค์แพนเตอร์, คุณต้น สุชาติ ชวางกูร, คุณธีรศักดิ์ อัจจิมานนท์ และวงภราดรออกมาทำเป็นเพลงร้องคู่ ชื่อชุด"คู่รัก วัยหวาน" โดยเอาสมาชิกของวงภราดร 2 ท่านคือ คุณชิน สุจินต์ เสาวภาคย์ประยูร และ คุณลูกน้ำ สิทธิชัย รังรองษีกุล มาขับร้องร่วมกับนักร้องอีก 4 ท่านคือ คุณเอ๋ สุรักษ์ นิลกลัด, คุณตู่ ดวงเดือน โยธานัก, คุณลูกศร ธนาภรณ์ รัตนเสน และคุณต่าย สุโรจนา นิลกลัด มีผู้มาช่วยเรียบเรียงคือคุณณรงค์ อับดุลราฮิม แห่งวงพิงค์แพนเตอร์ก็ได้มาช่วยทำอัลบั้มชุดนี้ด้วย
อัลบั้มชุดนี้มีเพลงทั้งหมด 12 เพลง เห็นชื่อเพลงแล้ว ใครๆ ก็ต้องร้องอ๋อ เพราะล้วนแล้วแต่เป็นเพลงซึ่งแฟนเพลงรู้จักกันดี ซึ่งก็ได้แก่เพลง ยากยิ่งนัก, รักครั้งแรก, สักขีเจ้าพระยา, อธิษฐานรัก ของวงชาตรี, เพลง ใจรัก, เหมันต์ที่ผ่านพ้นไป ของคุณสุชาติ ชวางกูร, เพลงรอยเท้าบนผืนทราย, วันที่เราจากกัน ของวงพิงค์แพนเตอร์, เพลง กุหลาบสีแดง ของคุณธีรศักดิ์ อัจจิมานนท์, เพลง สุดสายตา ของวงภราดร
ในปีเดียวกันนี้ วงภราดร ก็ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อชุด "เพียงเธอ" โดยมีสมาชิกเข้ามาเพิ่มในวงอีกคนนึงในตำแหน่ง เปียโน คือ คุณสรรเพชร บทเพลงที่ได้รับความนิยมในชุดน้ ก็คือเพลงที่มีชื่อเดียวกันกับชื่อชุด คือเพียงเธอ ที่ขึ้นต้นว่า "ดวงดาวพร่างพราวฟ้า คู่จันทราน่าภิรมย์" น้ำเสียงใสๆ และเป็นผู้ที่ถ่ายทอดเพลงนี้คือ คุณลูกน้ำ (สิทธิชัย รังรองษีกุล) เพลงนี้ก็เป็นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ เศร้าๆ เหมือนกับเพลงสุดสายตา
อัลบั้มชุดนี้มีทั้งหมด 12 เพลง และได้คุณวันทนา วุฒากร ที่เป็นผู้แต่งเพลง "รักครั้งแรก" "ยากยิ่งนัก" ให้กับวงชาตรี มาช่วยแต่งเพลง "มั่นใจรัก" และได้พี่ต๋อย คุณวิชัย ปุญญยันต์ แห่งวงพิงค์แพนเตอร์ มาเป็นผู้เรียบเรียงเพลง "เพียงเธอ และรักรัญจวน" ให้กับวงภราดรด้วย
12 เพลงในอัลบั้มชุดนี้ก็ได้แก่ เพียงเธอ, ยังเป็นคนเดิม, รอยช้ำ, ตำนาน, ดวงใจ, วอนรัก, รักรัญจวน, จำฝังใจ, รักแรก, ยามเรียน, มั่นใจรัก, เธอ
และถึงแม้อัลบั้ม เพียงเธอ จะออกจำหน่ายได้ไม่นาน และผลงานของวงภราดรต้องหยุดอยู่แค่อัลบั้มชุดที่ 2 นี้ เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัยในอี.เอ็ม.ไอ แต่ ณ วันนี้ ถ้าพูดถึงเพลง สุดสายตา และเพียงเธอ เมื่อไหร่ แฟนเพลงในอดีตก็ยังระลึกนึกถึงวงภราดรได้ทันที นั่นก็เป็นเครื่องแสดงว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ แต่ชื่อ วงภราดร ก็ยังคงอยู่ในใจของแฟนเพลงอยู่ตราบจนทุกวันนี้





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัดหนองโว้ง(พระอารามหลวง)

วัดหนองโว้ง(พระอารามหลวง)
ตำบลเมืองบางยม อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

พระวิสัน (พธบ./รปม)

รูปแบบ การวิจัย โดย ผศ.(พิเศษ) นภดล สุชาติ พ.บ M.P.H

อ้างอิงจาก http://www.slideshare.net/guest9e1b8/9-presentation-948269

South East Asia University

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ตัวแบบนโยบายสาธารณะสมัยใหม่

กิจกรรมดูงานเชื่อมสายสัมพันธ์ MPA12and MPA13

Download

เสียงปลง

Nonstop - I'm The Sexy Girl - DJ Back Up